Pháp hướng tâm
là pháp Như Lý Tác Ý, là phương cách dẫn thân tâm vào chỗ giải thoát. Nó là một pháp môn rất quan trọng trong sự tu tập theo Phật Giáo. Pháp hướng tâm còn gọi là pháp huấn luyện tâm, pháp môn dẫn tâm. Pháp Hướng Tâm là pháp dẫn tâm vào chân lý giải thoát của đạo Phật.
Chân Lý giải thoát của đạo Phật chỉ thẳng vào mọi duyên, mọi hoàn cảnh, mọi đối tượng, mọi sự việc đều hiểu biết đều hiểu rõ nó là Vô Thường, Khổ, và không có thực thể bản ngã trong đó. Tất cả các pháp đều do các duyên hợp lại mà thành, và duyên tan là mất hết, không còn có cái gì tồn tại.
Pháp hướng tâm là một bí quyết giúp chúng ta ly tham đoạn diệt các pháp ác, có hai phần lợi ích và hiệu quả rất lớn cho những người tu tập theo đạo Phật:
1- Giúp cho trí tuệ bén nhạy nhanh chóng trước các pháp ác.
2- Giúp cho tâm tạo ra một năng lực siêu việt không thể nghĩ lường. Nếu không có pháp dẫn tâm vào Đạo thì khó mà ly tham đoạn dục; nếu không có pháp dẫn tâm vào Đạo thì khó mà thành tựu được Đạo giải thoát; nếu không có pháp dẫn tâm vào Đạo thì khó mà thành tựu Thiền định; nếu không có pháp dẫn tâm vào Đạo thì khó mà thực hiện được Tam Minh.
Nhờ pháp Như Lý Tác Ý mà chúng ta ngăn và diệt được ác pháp; nhờ pháp Như Lý Tác Ý mà phòng hộ được sáu căn; nhờ pháp Như Lý Tác Ý mà chúng ta giữ gìn tâm tương ưng với Niết Bàn; nhờ pháp Như Lý Tác Ý mà tâm ta được định tỉnh nhu nhuyến dễ sử dụng; nhờ pháp Như Lý Tác Ý mà ta có được 7 năng lực Giác Chi, mười công đức thần lực Như Lai.
Dù tu tập pháp môn nào mà thiếu pháp Như Lý Tác Ý này thì khó thành công trên đường tu tập cho đến nơi đến chốn hoàn toàn. Vì thế Đức Phật dạy: “Này các Tỳ Kheo! Cái gì là thức ăn cho Chánh Niệm Tỉnh Giác? Như Lý Tác Ý, cần phải trả lời như vậy”, nếu ai muốn có chánh niệm tỉnh Giác thì pháp như lý tác ý là món ăn hằng ngày của Chánh Niệm Tỉnh Giác.
Pháp môn như Lý Tác Ý là một pháp môn tuyệt vời trong Đạo Phật, nhưng nó phải bền chí tu tập thì mới có hiệu quả. Nếu không bền chí thì chỉ tu tập một thời gian là bỏ cuộc.
Chân Lý giải thoát của đạo Phật chỉ thẳng vào mọi duyên, mọi hoàn cảnh, mọi đối tượng, mọi sự việc đều hiểu biết đều hiểu rõ nó là Vô Thường, Khổ, và không có thực thể bản ngã trong đó. Tất cả các pháp đều do các duyên hợp lại mà thành, và duyên tan là mất hết, không còn có cái gì tồn tại.
Pháp hướng tâm là một bí quyết giúp chúng ta ly tham đoạn diệt các pháp ác, có hai phần lợi ích và hiệu quả rất lớn cho những người tu tập theo đạo Phật:
1- Giúp cho trí tuệ bén nhạy nhanh chóng trước các pháp ác.
2- Giúp cho tâm tạo ra một năng lực siêu việt không thể nghĩ lường. Nếu không có pháp dẫn tâm vào Đạo thì khó mà ly tham đoạn dục; nếu không có pháp dẫn tâm vào Đạo thì khó mà thành tựu được Đạo giải thoát; nếu không có pháp dẫn tâm vào Đạo thì khó mà thành tựu Thiền định; nếu không có pháp dẫn tâm vào Đạo thì khó mà thực hiện được Tam Minh.
Nhờ pháp Như Lý Tác Ý mà chúng ta ngăn và diệt được ác pháp; nhờ pháp Như Lý Tác Ý mà phòng hộ được sáu căn; nhờ pháp Như Lý Tác Ý mà chúng ta giữ gìn tâm tương ưng với Niết Bàn; nhờ pháp Như Lý Tác Ý mà tâm ta được định tỉnh nhu nhuyến dễ sử dụng; nhờ pháp Như Lý Tác Ý mà ta có được 7 năng lực Giác Chi, mười công đức thần lực Như Lai.
Dù tu tập pháp môn nào mà thiếu pháp Như Lý Tác Ý này thì khó thành công trên đường tu tập cho đến nơi đến chốn hoàn toàn. Vì thế Đức Phật dạy: “Này các Tỳ Kheo! Cái gì là thức ăn cho Chánh Niệm Tỉnh Giác? Như Lý Tác Ý, cần phải trả lời như vậy”, nếu ai muốn có chánh niệm tỉnh Giác thì pháp như lý tác ý là món ăn hằng ngày của Chánh Niệm Tỉnh Giác.
Pháp môn như Lý Tác Ý là một pháp môn tuyệt vời trong Đạo Phật, nhưng nó phải bền chí tu tập thì mới có hiệu quả. Nếu không bền chí thì chỉ tu tập một thời gian là bỏ cuộc.
Gợi ý
-
Muốn áp dụng pháp hướng tâm trên nhân tướng nội, ngoại, hành của thọ
vào Tứ Niệm Xứ trong ba loại định: Chánh Niệm Tĩnh Giác Định, Định Niệm Hơi Thở và Định Vô Lậu bằng câu pháp hướng tâm như: “Các cảm thọ nội ngoại hành hỷ lạc, khinh an, đau khổ, nhức nhối, khó chịu hãy đi! Đi! Rời khỏi nơi đây”,...
-
Tu tập pháp hướng tâm
Người mới tu tập thì pháp hướng tâm đi liền với hành động hít thở ra vô, để dễ nhiếp tâm. Nhưng khi chuyên sâu vào hơi thở cho đúng theo phương pháp Định Niệm Hơi Thở thì pháp hướng tâm phải đi trước rồi hành động thở sẽ theo...
-
Hiệu quả pháp hướng tâm
có 3 bậc cao thấp khác nhau: 1- Trình độ cao tức là tâm đã ly dục ly ác pháp (giai đoạn diệt) thì hướng tâm diệt tầm tứ, ly hỷ tưởng và tịnh chỉ hơi thở làm chủ sự sống chết thực hiện Tam Minh và chấm dứt luân...